| 1. Vào menu File/Reset |
| 2. Tại khung nhìn Top, tạo ra một khối cầu (Alt + C + S + S) với bán kính = 30 (di chuyển khối cầu này vào tâm của khung nhìn) - Ấn phím M, để mở bảng biên tập vật liệu Click vào ô vuông của dòng Diffuse, click đúp chuột vào Bitmap, tìm đến nơi chứa hình ảnh/ click chọn ảnh nào đó/click vào Open. + Vào menu Material/ click Show map In viewport + Vào menu Material/click vào Assign to Selection. Đóng bảng Biên tập vật liệu lại |
| 3. Click chuột vào thẻ Motion/ click vào Rotation sau đó click vào biểu tượng [?] - Bảng Assign Rotation Controller hiện ra, click chọn TCB rotation click [OK] |
| 4. Đẩy bảng cuộn lên phía trên, click chọn Rotation Windup. |
| 5. Click vào nút [Auto key] - Kéo thanh trượt thời gian đến vị trí 100/100 - Ấn phím A, để bật Angle Snap Toggle - Ấn phím E, để chọn Rotation (hoặc click phải chuột chọn Rotation) |
| 6. Kích hoạt khung nhìn Top rồi quay trục Z +306 độ (click vào vòng tròn màu vàng sau đó kéo rê chuột xuống đến khi màu xanh kín hết thì nhả chuột) Chú ý: trong khi quay, nhìn xuống dưới thanh thời gian ở đó có biểu thị tọa độ của 3 trục x, y, z - Xem hướng mũi tên tiếp tuyến màu vàng để biết chiều dương hay âm. |
| 7. Click vào nút [Auto key] để tắt chế độ auto key - Gõ -15 vào ô tọa độ Y ở phía dưới. Ấn phím ? để xem thử. |
| 8. Bây giờ chúng ta sẽ cho một dòng chữ quay quanh khối cầu. - Kích hoạt khung nhìn Front (ấn Alt + W để phóng to khung nhìn) - Ấn tổ hợp phím (Alt + C + H + T) để tạo Text (nếu chưa rõ cách tạo text trong max bạn có thể tham khảo bài các lệnh vẽ 2D) - Tìm đến thẻ Parameter: sau đó gõ đoạn chữ mà bạn thích vào ô text Thay đổi giá trị Size=11 Sau đó click chuột ra khung nhìn Front để tạo chữ. |
| 9. Ấn Alt + W để thu nhỏ khung nhìn Front - Click phải chuột chọn Move rồi di chuyển Text vừa tạo về vị trí phù hợp (Ở các khung nhìn) |
| 10. Vào menu Modifiers/Mesh Editing/Extrude Đặt giá trị Amount = 1.5 + Text vẫn đang được chọn, vào menu Modifiers/Parametric Deformers/Bend -> Click chọn X trong nhóm Bend Axis:
|
| 11. Kích hoạt khung nhìn Top -> di chuyển Text như hình bên.
|
| 12. Click vào thẻ Hierarchy/click vào Affect Pivot Only |
| 13. Tại khung nhìn Top Vào menu Tools/Align... sau đó click vào khối cầu -> xuất hiện bảng Align Selection Lựa chọn các thông số như hình bên ->click [OK] để chấp nhận các thông số |
| 14. Click vào thẻ Hierarchy/click vào Affect Pivot Only để tắt chế độ Affect Pivot Only. |
| 15. Tại khung nhìn Top, Ấn phím H, chọn Text01 click nút [Select] - Click chuột vào thẻ Motion/ click vào Rotation sau đó click vào biểu tượng [?] - Bảng Assign Rotation Controller hiện ra, click chọn TCB rotation click [OK] Đẩy bảng cuộn lên trên, click chọn Rotation Windup
|
| 16. Click vào nút [Auto key] - Di chuyển thanh trượt thời gian đến vị trí 100/100. - Click chọn Text, click phải chuột chọn Rotation và quay theo trục Z với góc: -360 độ Click vào nút [Auto key] lần nữa để tắt chế độ này. - Kích hoạt khung nhìn Perspective, ấn phím ? để xem hoạt cảnh. |
| 17. Tại khung nhìn Top và tạo ra một nguồn sáng Omni (Create/Lights/Standard light/Omni) Kích hoạt khung nhìn Perspective, ấn F9 để xem kết quả. Nếu muốn kết xuất ra dạng *.avi thì bạn hãy vào menu Animation/Make Preview |
| 18. Lưu bài này lại để lần sau dùng tiếp. |
No comments:
Post a Comment