Monday, March 31, 2014

5. Khởi đầu với 3D - Dễ hay khó ?? / Học 3DSMAX, Hoc Vray

Phần 1: Chọn một chương trình để bắt đầu.


Ngày nay sự đa dạng của các chương trình đồ họa 3D cùng với vô vàn từ ngữ chuyên ngành trong có thể làm người mới bắt đầu bối rối. Bài viết sau hi vọng sẽ phần nào giúp các bạn xác định được hướng đi của mình trong thế giới 3D rộng lớn.


Đồ họa 2D là gì? 3D là gì?


Đồ họa 2D là làm việc với hình trên mặt phẳng (giống như bạn vẽ hình lên giấy),


trong khi 3D là làm việc với khối trong không gian ba chiều (giống như nặn đất sét).

học 3d | khóa học 3d | khởi đầu với 3d |3dsmax | Kiến thức | chương trình đồ họa 3d | học 3dsmax ở đâu



Chọn chương trình 3D nào?


Các chương trình 3D phổ biến và thế mạnh của nó:


3D studio max: một chương trình mạnh về kiến trúc và game, được các công ty kiến trúc, Glassegg, Vinagame sử dụng…


Maya: một chương trình mạnh về điện ảnh, hoạt hình, được công ty Sparx*, Digitalworks sử dụng…


Blender: được cộng đồng 3D thế giới quan tâm nhờ tính miễn phí của nó. Blender còn được cập nhật liên tục vì đây là một chương trình 3D mã nguồn mở với cộng đồng phát triển ở khắp nơi trên thế giới. Các phim được thực hiện bởi blender.


Đó là thế mạnh của các chương trình, nhưng thực tế ngày nay các chương trình có thể thực hiện khá tốt hầu hết các lĩnh vực, 3Ds max làm kỹ xảo phim, Maya dựng kiến trúc, làm game là chuyện bình thường.


Ngoài ra còn nhiều chương trình khác như Softimage, Cinema4D không phổ biến như các chương trình trên. , và những chương trình nhỏ hơn như Zbrush, mudbox…


Ở Việt Nam, 3Ds max có cộng đồng người sử dụng lớn nhất, rồi tới Maya. Số người sử dụng Blender ở Việt Nam hiện giờ chưa nhiều (có lẽ do vấn đề trả tiền bản quyền chưa phải là mối quan tâm lớn của giới 3D nước ta).


Việc lựa chọn một chương trình để bắt đầu khá quan trọng, chương trình nào có cộng đồng người sử dụng lớn bạn sẽ dễ dàng được hỗ trợ cũng như dễ tìm được chỗ dạy hơn. Nhưng cũng đừng quá lo về việc phải chuyển sang sử dụng một chương trình khác, bạn sẽ làm quen nhanh thôi.






Bắt đầu như thế nào?


Tìm một nơi có uy tín để học ngay từ đầu là rất cần thiết, giảng viên sẽ giúp bạn định hướng chính xác hơn cho nghề nghiệp tương lai của mình. Nhưng trước hết hãy cài chương trình đó vào máy, vọc thử trước khi đi học, làm quen dần với thế giới 3D. Thường các chương trình 3D đều có Getting start window xuất hiện mỗi khi khởi động, đó là những hướng dẫn cực kỳ căn bản. Hãy bỏ chút thời gian để xem nó, sẽ rất có ích đấy.


Bây giờ đến lúc chọn cho mình một chỗ tốt để học. Ngày nay các trung tâm dạy đồ họa mọc lên như nấm sau mưa với đủ mọi chất lượng. Tốt nhất hãy chọn những nơi có uy tín, học phí có thể hơi cao hơn một chút, nhưng bù lại bạn có thể an tâm hơn ở chất lượng đào tạo.


Tiếp theo, hãy tham gia vào các forum 3D bạn sẽ được các thành viên của nhiệt tình giúp đỡ.


Lời khuyên.


Để có thể học tốt 3D bạn cần lòng kiên nhẫn. 3D rất hấp dẫn nhưng nếu không đủ kiên nhẫn, có thể bạn sẽ bỏ cuộc. Lúc đầu chỉ cần đưa ra những mục tiêu nho nhỏ, những sản phẩm nho nhỏ, dễ hoàn thành rồi dần dần nâng lên tầm cao hơn.


Khi đã bắt đầu học một chương trình nào đó nên hạn chế chuyển sang học một chương trình khác, nếu không vì một nguyên nhân nào cần thiết (như yêu cầu công việc… )


“…không phải ai cũng có thể trở thành một nghệ sĩ vĩ đại nhưng một nghệ sĩ vĩ đại có thể đến từ bất kì đâu…” *
Phần 2: học gì trong các chương trình 3D?

cbvtruong

No comments:

Post a Comment